Thuốc Glucopha XR 1000mg - Điều trị tiểu đường

Giá tham khảo: 150.000đ/ hộp

Glucopha XR 1000mg được sản xuất bởi công ty Merck của Đức. Đây là thuốc giúp điều trị đái tháo đường type 2 nhờ vào hoạt chất chính là Metformin. Thuốc được dùng để điều trị đái tháo đường type 2 ở người lớn, đặc biệt ở bệnh nhân quá cân, khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục đơn thuần không hiệu quả trong kiểm soát đường huyết.

Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Lựa chọn
150.000đ
Thuốc Glucopha XR 1000mg - Điều trị tiểu đường
THÔNG SỐ SẢN PHẨM
Quy cách:
Hộp 3 vỉ x 10 viên
Thương hiệu:
Merck
Dạng bào chế :
Viên nén
Xuất xứ:
Đức
Mã sản phẩm:
0614010673
Pharmart cam kết
Pharmart cam kết
Freeship cho đơn hàng từ
300K
Pharmart cam kết
Cam kết sản phẩm
chính hãng
Pharmart cam kết
Hỗ trợ đổi hàng trong
30 ngày
Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Ngô Thị Minh Ngọc tốt nghiệp đại học chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, hiện đang là Dược sĩ Lâm sàng và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn

Tại sao luyện tập thể dục lại quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường?

Chế độ luyện tập thể dục phù hợp sẽ đem lại một số lợi ích sau:

  • Giảm đường huyết: Tập thể dục giúp cơ bắp sử dụng glucose làm năng lượng, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.
  • Tăng cường độ nhạy cảm với insulin: Tập luyện giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin, hormone giúp đưa glucose vào tế bào.
  • Giảm cân: Giảm cân là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết, đặc biệt đối với người bị tiểu đường type 2.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Tập luyện giúp giảm huyết áp, cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Cải thiện tâm trạng: Tập thể dục giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng.

Thành phần của Thuốc Glucopha XR 1000mg

Metformin 1000mg

Phân tích thành phần của thuốc Glucopha XR 1000mg:

Metformin giúp giảm lượng đường được sản xuất bởi gan, một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa đường huyết. Thuốc giúp các tế bào trong cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin, hormone giúp đưa đường glucose từ máu vào tế bào để sử dụng làm năng lượng. Metformin cũng làm giảm lượng đường được hấp thu từ thức ăn vào máu.

Thành phần và công dụng của thuốc Glucopha XR 1000mg

Thành phần và công dụng của thuốc Glucopha XR 1000mg

Liều dùng - cách dùng của Thuốc Glucopha XR 1000mg

Liều dùng:

Luôn luôn dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng của thuốc được bác sĩ chỉ định cho từng bệnh nhân dựa trên mức đường huyết khi thăm khám.

Người lớn có chức năng thận bình thường (độ lọc cầu thận ước lượng (eGFR) > 90 mL/phút/1,73 m2). Làm giảm nguy cơ hoặc trì hoãn sự khởi phát đái tháo đường type 2. Metformin chỉ nên được xem xét khi việc điều chỉnh lối sống tích cực trong 3 đến 6 tháng không mang lại kết quả kiểm soát đường huyết thích hợp.

Việc điều trị nên bắt đầu với một viên Glucophage Xr 1000 mg một lần mỗi ngày cùng với bữa ăn tối. Sau 10 đến 15 ngày, liều dùng nên được điều chỉnh dựa trên cơ sở các xét nghiệm đo đường huyết (các giá trị của thử nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT) và/hoặc glucose huyết lúc đói (FPG) và/hoặc HbA1c phải nằm trong giới hạn bình thường). Sự tăng liều chậm có thể cải thiện khả năng dung nạp ở đường tiêu hóa.

Liều tối đa được khuyến cáo là 2 viên (2000 mg) một lần mỗi ngày cùng với bữa ăn tối. Khuyến cáo kiểm tra thường xuyên tình trạng đường huyết (mỗi 3 - 6 tháng) (giá trị OGTT và/hoặc FPG và/hoặc HbA1c) cũng như các yếu tố nguy cơ để đánh giá việc điều trị có nên tiếp tục, thay đổi hoặc ngưng.

Cần đánh giá lại điều trị nếu sau đó bệnh nhân áp dụng các biện pháp cải thiện chế độ ăn và/hoặc vận động, hoặc nếu sự thay đổi điều kiện y tế có thể cho phép việc can thiệp lối sống được tăng cường.

Đơn trị liệu trong đái tháo đường type 2 và kết hợp với các thuốc trị đái tháo đường dạng uống khác:

  • Liều khởi đầu thông thường là 1 viên mỗi ngày. Liều tối đa được khuyến cáo là 2 viên mỗi ngày. Nên tăng liều từ từ, từ 500 mg mỗi 10 - 15 ngày đến tối đa 2000 mg một lần mỗi ngày vào bữa ăn tối.
  • Nếu không đạt được sự kiểm soát đường huyết với Glucophage Xr 2000 mg một lần mỗi ngày, có thể xem xét Glucophage Xr 1000mg hai lần mỗi ngày, với cả hai liều dùng trong bữa ăn.
  • Nếu vẫn chưa đạt được sự kiểm soát đường huyết, bệnh nhân có thể chuyển sang dùng dạng metformin thông thường với liều tối đa 3000mg mỗi ngày. Nếu bệnh nhân đã được điều trị với metformin, liều khởi đầu Glucophage Xr nên tương đương với liều dùng hàng ngày của viên metformin phóng thích tức thì.
  • Những bệnh nhân được điều trị với metformin với liều trên 2000 mg/ngày, không khuyến cáo chuyển sang dùng Glucophage Xr.
  • Nếu dự định chuyển từ một thuốc trị đái tháo đường dạng uống khác: Ngưng sử dụng thuốc đó và khởi đầu Glucophage XR với liều chỉ định như trên.

Phối hợp với insulin:

  • Metformin và insulin có thể được dùng trong trị liệu phối hợp để đạt được kiểm soát đường huyết tốt hơn.
  • Liều khởi đầu thông thường của Glucophage Xr là 1 viên một lần mỗi ngày, trong khi liều lượng insulin được điều chỉnh trên cơ sở các xét nghiệm đo đường huyết.

Khuyến cáo sử dụng thuốc trên bệnh nhân suy thận:

  • Đánh giá chức năng thận trước khi khởi đầu điều trị với metformin và đánh giá định kỳ sau đó. Chống chỉ định metformin trên bệnh nhân có eGFR dưới 30 mL/phút/1,73 m2. Không khuyến cáo khởi đầu điều trị với metformin ở bệnh nhân có eGFR nằm trong khoảng 30 - 45 mL/phút/1.73 m2.
  • Metformin có thể sử dụng trên bệnh nhân suy thận có eGFR trong khoảng 30 - 59 mL/phút/1,73 m2 chỉ trong trường hợp không có các điều kiện khác có thể làm tăng nguy cơ nhiễm acid lactic và theo sự chỉnh liều như sau: Liều khởi đầu là 500 mg metformin hydrochlorid ngày 1 lần. Liều tối đa là 1000 mg mỗi ngày.
  • Ở bệnh nhân đang sử dụng metformin và có eGFR giảm xuống dưới 45 mL/phút/1.73 m2, đánh giá nguy cơ - lợi ích khi tiếp tục điều trị. Ngừng sử dụng metformin nếu bệnh nhân có eGFR giảm xuống dưới 30 mL/phút/1.73 m2.

Dùng ở bệnh nhân lớn tuổi: Chức năng thận suy giảm ở người già cần đánh giá chức năng thận thường xuyên, nên chỉnh liều Glucophage Xr 1000 mg dựa trên chức năng thận. 

Dùng ở bệnh nhi: Do thiếu dữ liệu, Glucophage Xr không nên sử dụng cho trẻ em.

Cách dùng:

Thuốc được dùng bằng đường uống. Uống thuốc trong bữa ăn tối.

Xử trí khi quên liều:

Hãy uống thuốc khi nhớ ra liều quên. Tuy nhiên, nếu liều quên quá gần so với liều kế tiếp thì bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng liều tiếp theo như dự tính. Tuyệt đối không được uống gấp đôi liều chỉ định.

Xử trí khi quá liều:

  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở liều 85mg metformin sẽ không làm hạ đường huyết, mặc dù có thể có xuất hiện tình trạng nhiễm acid lactic. Khi dùng thuốc quá liều có thể gây ra nhiễm acid lactic máu, trong trường hợp này cần đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời.
  • Phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ acid lactic và metformin ra khỏi máu đó là thẩm tích máu.

Mua ngay thuốc Glucopha XR 1000mg chính hãng tại Pharmart.vn

Mua ngay thuốc Glucopha XR 1000mg chính hãng tại Pharmart.vn

Chỉ định của Thuốc Glucopha XR 1000mg

Thuốc Glucopha XR 1000mg được chỉ định dùng trong điều trị các trường hợp sau:

  • Điều trị đái tháo đường type 2 ở người lớn, đặc biệt ở những người bệnh bị thừa cân, khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục đơn thuần không thể kiểm soát tốt lượng đường huyết.
  • Glucophage XR 1000mg có thể được dùng đơn trị liệu hoặc phối hợp với các thuốc trị đái tháo đường uống khác hoặc cùng với insulin đường tiêm.

Đối tượng sử dụng

Người tiểu đường tuýp 2.

Khuyến cáo

Tác dụng không mong muốn của thuốc Glucopha XR 500mg:

Tác dụng phụ thường gặp

  • Trên đường tiêu hóa: Chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy thượng vị, táo bón, ợ nóng.
  • Trên da: phát ban, mày đay, nhạy cảm với ánh sáng.
  • Chuyển hóa: giảm nồng độ vitamin B12 trong máu.

Tác dụng phụ ít gặp

  • Trên hệ huyết học: Loạn sản máu, thiếu máu bất sản, thiếu máu tan huyết, suy tủy, giảm tiểu cầu, mất bạch cầu hạt.
  • Chuyển hoá: Nhiễm acid lactic.

Tương tác thuốc:

Không nên dùng đồng thời với các chất:

  • Rựu bia có thể làm tăng nguy cơ nhiễm acid lactic khi ngộ độc cồn cấp tính; đặc biệt khi kết hợp với việc ăn kiêng hoặc với các trường hợp suy dinh dưỡng, suy gan.
  • Chất cản quang có chứa Iod có thể dẫn đến suy thận, do quá trình tích lũy metformin và rủi ro nhiễm acid lactic. Phải ngừng sử dụng metformin hydroclorid tối thiểu 48 giờ trước khi tiến hành phép thử như vậy. Phục hồi điều trị không được sớm hơn 48 giờ sau khi kết thúc phép thử và chỉ bắt đầu dùng lại sau khi có kết quả kiểm tra chức năng thận bình thường.

Cần thận trọng khi kết hợp các thuốc sau vì làm tăng/ giảm tác dụng hay tăng độc tính của metformin:

  • Các thuốc làm tăng đường huyết: Một số loại thuốc có thể làm tăng lượng đường trong máu, như thuốc lợi tiểu, corticosteroid, thuốc tránh thai, thuốc điều trị tuyến giáp, và một số loại thuốc khác. Khi dùng chung với metformin, các thuốc này có thể làm giảm tác dụng hạ đường huyết của metformin.
  • Furosemid: Loại thuốc lợi tiểu này có thể làm tăng nồng độ metformin trong máu, điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Các thuốc khác: Một số loại thuốc khác như cimetidin, amilorid, digoxin, và nhiều loại kháng sinh cũng có thể tương tác với metformin, làm tăng hoặc giảm hiệu quả của thuốc.

Chống chỉ định

  • Người bị mẫn cảm với metformin hydrochloride hay bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Người bệnh có trạng thái dị hóa cấp tính, nhiễm khuẩn, chấn thương (phải được điều trị đái tháo đường bằng insulin).
  • Bệnh nhân bị nhiễm toan chuyển hóa cấp tính hoặc mãn tính, bao gồm cả nhiễm toan ceton do tiểu đường và tiền hôn mê do đái tháo đường gây ra.
  • Bệnh nhân suy thận nặng  có chỉ số eGFR dưới 30 mL/phút/1,73 m2.
  • Các bệnh cấp tính có khả năng gây suy chức năng thận như: Mất nước, nhiễm trùng nặng, sốc.
  • Người đang tiêm tĩnh mạch chất cản quang chứa iod.
  • Bệnh nhân bị cấp hay mạn có thể gây thiếu oxy ở mô (giảm oxy huyết mô) chẳng hạn như:  Suy tim hay suy hô hấp, nhồi máu cơ tim, sốc.
  • Suy gan, ngộ độc rượu cấp tính, nghiện rượu.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Thận trọng:

  • Thận trọng khi dùng thuốc cho người bị nhiễm acid lactic máu.
  • Người có chức năng thận bị suy yếu.
  • Bệnh nhân suy gan có tiền sử nhiễm acid lactic do metformin.
  • Nên ngưng sử dụng metformin trước 48 giờ khi chuẩn bị phẫu thuật.

Bảo quản

Bảo quản dưới 30°C.

Nhà sản xuất

Merck
Chi tiết sản phẩm
  • 1. Giới thiệu

  • 2. Thành phần

  • 3. Liều dùng - cách dùng

  • 4. Chỉ định

  • 5. Đối tượng sử dụng

  • 6. Khuyến cáo

  • 7. Chống chỉ định

  • 8. Bảo quản

  • 9. Nhà sản xuất

  • 10. Đánh giá

Đánh giá sản phẩm

Chưa có đánh giá cho sản phẩm này.

Hãy là người đầu tiên đánh giá sản phẩm!


Hỏi đáp

M
Mạnh, 28/08/2024
Trả lời
Mỗi ngày uống 1 viên vào buổi tối đúng không?
Pharmart.vn
Trả lời
@Mạnh: Pharmart xin chào, Thuốc Glucopha XR 1000mg được khuyến cáo uống cùng với bữa ăn tối để có thể hấp thu tốt nhất.

Sản phẩm tương tự